Khu vực đang được tập đoàn Ấn Độ dự kiến đầu tư 2 tỷ USD có tiềm năng phát triển ra sao?
Theo Tổng giám đốc Công ty Cảng và Đặc khu kinh tế Adani (Tập đoàn Adani) - Ấn Độ, ông Karan Adani, Adani đang xúc tiến dự án đầu tư cảng biển tại Việt Nam với mức đầu tư khoảng 2 tỷ USD và mong muốn đầu tư tại cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng.
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã đã có buổi tiếp đón và làm việc với ông Karan Adani, Tổng giám đốc Công ty Cảng và Đặc khu kinh tế Adani (Tập đoàn Adani) - Ấn Độ về triển vọng hợp tác hai bên lĩnh vực GTVT.
Theo đó, tại buổi gặp mặt, ông Karan Adani cho biết, Tập đoàn Adani đầu tư nhiều lĩnh vực như năng lượng, vận tải và logistics..., mục tiêu là phát triển xanh, bền vững. Đối với lĩnh vực GTVT tại Ấn Độ, Adani đang quản lý và phát triển 8 sân bay, phục vụ hơn 80 triệu hành khách mỗi năm; Đầu tư, khai thác 13 cảng liên hợp quốc tế và 5 khu hậu cần, năm 2022 có hơn 360 triệu tấn hàng hóa thông qua bao gồm hàng khô, khí lỏng, dầu thô và container.
"Adani đang xúc tiến dự án đầu tư cảng biển tại Việt Nam với mức đầu tư khoảng 2 tỷ USD và mong muốn đầu tư tại cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng. Tập đoàn dự kiến đầu tư hạ tầng kĩ thuật để có thể làm được hàng tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí và container", Tổng giám đốc Karan Adani cho biết.
Ông mong nhận được sự hỗ trợ của Bộ GTVT để có thể hiện thực hóa dự án đầu tư tại cảng Liên Chiểu một cách nhanh nhất. Ông Karan Adani cũng cho biết, sẽ tiếp tục tìm hiểu triển vọng hợp tác đầu tư tại các cảng biển khác của Việt Nam và hợp tác về nguồn nhân lực khai thác cảng biển, cảng thủy nội địa, đội tàu viễn dương..
Cảng Liên Chiểu có tiềm năng ra sao?
Cảng Liên Chiểu nằm trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu có vị trí phía Bắc giáp đèo Hải Vân; Nam giáp hạ nguồn sông Cu Đê; Đông giáp Vịnh Đà Nẵng; Tây giáp đường tránh Nam Hải Vân.
Căn cứ đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021 (QHC 359) và Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 xác định quy hoạch xây dựng Cảng Liên Chiểu sẽ thay thế cảng Tiên Sa hiện tại với vai trò chuyên logistic và vận chuyển hàng hoá.
Theo đánh giá của Sở Xây dựng Đà Nẵng, do vị trí chiến lược ở cuối Hành lang kinh tế Đông Tây, có tiềm năng trở thành cảng chính phục vụ Lào và là một giải pháp thay thế Thái Lan và Myanmar, hệ thống cảng biển tại thành phố Đà Nẵng bao gồm Cảng Liên Chiểu đang được định hướng cũng với Cụm logistic ở phía Tây, Tây Bắc thành phố và Khu đô thị cảng biển với mục tiêu nhằm tăng cường vị thế của Đà Nẵng như một trung tâm logistic quốc tế quan trọng. Với vị trí thuận lợi về độ sâu, kho bãi rộng, gần tuyến hàng hải quốc tế, thị trường hàng hóa dồi dào từ hành lang kinh tế Đông - Tây, Cảng Liên Chiểu được đánh giá có tiềm năng trở thành cảng biển hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Theo đó, dự án Cảng Liên Chiểu được xác định là dự án tiêu biểu, động lực, giúp tăng cường khả năng tiếp nhận, vận chuyển hàng hoá theo đường biển, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung nói chung. Đồng thời, dự án cũng sẽ tạo cú hích phát triển kinh tế khu vực phía Tây Bắc thành phố và các vùng lân cận, đẩy nhanh quá trình đô thị hoá của Đà Nẵng.
Cụ thể, tại QHC 359 và dự thảo Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-203, tầm nhìn 2050, Cảng Liên Chiểu được quy hoạch là cảng cửa ngõ Quốc tế ở khu vực miền Trung (loại IA), công suất đạt 50 triệu tấn/năm, diện tích khoảng 450ha (bao gồm cả phần mặt nước); diện tích hậu cần cảng đạt khoảng 195ha cũng với việc định hướng phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ quanh cảng và đô thị cảng biển gắn liền.
Đồng thời, sau khi Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố 359 được phê duyệt, dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, phần dự án cơ sở hạ tầng dùng chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 435/QĐ-TTg ngày 25/3/2021. Đây được xem là dự án trọng điểm rất quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Dự án bến Cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung có tổng mức đầu tư hơn 3.426 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn trung ương giai đoạn 2021-2025 là 2.994,59 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách thành phố.
Dự án gồm đê và kè chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trước mặt trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chứa 6.000-8.000 TEU.
Trong đó, kè chắn sóng và đê chắn sóng có chiều dài khoảng 1.170m (kè chắn sóng dài 573m, đê chắn sóng dài 597m); Luồng tàu dài khoảng 7,3km, chiều rộng luồng tàu 160m, cao độ đáy nạo vét -14,0m (hệ Hải đồ), bố trí khu quay trở, hệ thống báo hiệu hàng hải.
Đường giao thông kết nối đến cổng cảng gồm 2 đoạn: Đoạn 1 từ cổng cảng đến chân cầu vượt đường sắt dài 1,2km, quy mô 06 làn xe, bề rộng 30m; Đoạn 2 bao gồm các nhánh thuộc phạm vi nút giao, nối tiếp với đoạn 1 và đường Nguyễn Văn Cừ (QL1), mỗi nhánh gồm 2 làn xe, bề rộng 8m. Hạ tầng kỹ thuật cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cổng của khu vực bến cảng khởi động.
Tại Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu vào cuối năm 2022, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, với tốc độ tăng trưởng hiện nay, Cảng Tiên Sa, Sơn Trà không thể phát triển mở rộng, đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung (loại đặc biệt) do hạn chế về không gian phát triển lớn và điều kiện kết nối giao thông. Do đó phương án đầu tư phát triển cảng Liên Chiểu dần thay thế cho cảng Tiên Sa và từng bước chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa thành bến cảng du lịch là phù hợp với tiến trình phát triển của thành phố.
"Việc đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu của Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết số 36-NQ/TW. Đồng thời là mục tiêu xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á, là trung tâm logistics, là thành phố cảng biển theo Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị", vị lãnh đạo UBND Đà Nẵng cho hay.