A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công diễn vở opera "Công nữ Anio" vào tháng 9/2023

Vở opera "Công nữ Anio" được dàn dựng nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Nhật Ban sẽ được công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội tháng 9/2023.

Chiều 18/5, tại Hà Nội, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức họp báo giới thiệu vở opera "Công nữ Anio".

Vở opera xây dựng nên từ câu chuyện có thật. Araki Sotaro là một thương nhân Châu Ấn thuyền vào đầu thế kỷ 17, ông đã đi từ Nagasaki đến Đàng Trong (nay là miền Trung Việt Nam). Nhận được sự tin tưởng của chúa Nguyễn, ông được chúa đồng ý gả công nữ Ngọc Hoa về làm vợ. Sau đó, Sotaro đã đón công nữ Ngọc Hoa đến Nagasaki. Tại đây, nàng được người dân Nagasaki yêu mến gọi với cái tên “Anio san”, và trải qua suốt quãng đời còn lại sinh sống tại Nagasaki. Ngày nay, lễ rước kiệu đón công nữ Anio vẫn tiếp tục được tái hiện trong phân cảnh “Châu Án thuyền" được tổ chức 7 năm một lần tại lễ hội “Nagasaki Kunchi” ở Nagasaki.

Ban Tổ chức giới thiệu dự án nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Tại buổi họp báo, Ngài Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cho biết: Năm nay, Nhật Bản và Việt Nam đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Tôi cho rằng, nền tảng phát triển của quan hệ Việt Nam – Nhật Bản có sự thấu hiểu và đồng cảm giữa con người với con người. Những ví dụ thể hiện sự thấu hiểu và đồng cảm đó có thể thấy trong lịch sử lâu đời, vượt xa phạm vi 50 năm, và một trong những minh chứng tiêu biểu nhất là câu chuyện tình yêu giữa thương nhân Araki Sotaro và công nữ Ngọc Hoa, đã trở thành chủ đề của vở opera "Công nữ Anio".

“Tôi tin tưởng rằng, vở opera "Công nữ Anio" sẽ trở thành tác phẩm giúp người xem có thể một lần nữa khám phá sự tương đồng và gần gũi đã có từ xa xưa giữa Việt Nam – Nhật Bản cũng như quan hệ đối tác đặc biệt của hai nước, đồng thời trở thành một trong những chương trình kỷ niệm lớn, làm nổi bật dấu mốc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước” - Ngài Yamada Takio nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Phương Hòa cho biết, năm 2023, Việt Nam và Nhật Bản đã và đang phối hợp tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, trong đó vở opera Công nữ Anio là sự kiện văn hóa đối ngoại có ý nghĩa đặc biệt.

Vở opera "Công nữ Anio" hội tụ ê kíp sản xuất và dàn nghệ sĩ opera nổi bật của 2 quốc gia. 

Lấy cảm hứng từ câu chuyện lịch sử có thật giữa hai nước, vở opera “Công nữ Anio” kể về câu chuyện tình giữa công chúa Việt Nam và thương gia Nhật Bản, biểu tượng cho mối lương duyên giữa hai quốc gia ngày càng bền chặt. “Thông qua sáng tạo về âm nhạc, hội họa, ca từ, tác phẩm sân khấu chung giữa nghệ sĩ hai nước là sự tôn vinh những giá trị chung của hai dân tộc” - bà Nguyễn Phương Hòa bày tỏ.

Dự án opera “Công nữ Anio” được công bố lần đầu vào tháng 12-2021. Tác phẩm do nhạc trưởng Honna Tetsuji, Giám đốc âm nhạc kiêm chỉ huy chính Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tổng đạo diễn; nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng là tác giả âm nhạc; đạo diễn, ca sĩ opera Oyama Daisuke là đạo diễn, tác giả kịch bản, tác giả soạn lời (tiếng Nhật); nhạc sĩ Hà Quang Minh là tác giả soạn lời (tiếng Việt).

Vở diễn có sự tham gia biểu diễn của các diễn viên opera xuất sắc hai nước, trong đó, nghệ sĩ Đào Tố Loan và Bùi Thị Trang đảm nhiệm vai Công nữ Anio, nghệ sĩ Kobori Yusuke và Yamamoto Kohei vào vai Araki Sotaro.

Chia sẻ về vai diễn, nghệ sĩ Đào Tố Loan, người vào vai Công nữ Anio bày tỏ niềm vui, vinh dự và hạnh phúc khi được tham gia một vở nhạc kịch lớn. “Trong buổi tập đầu tiên với bạn diễn người Nhật, tôi đã thấy có sự hòa quyện, kết nối. Đặc biệt, tôi rất khâm phục khi các nghệ sĩ nước bạn đã hát bằng tiếng Việt. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để đem đến khán giả những buổi biểu diễn đầy cảm xúc” – Nghệ sĩ Đào Tố Loan nói.

Đảm nhiệm vai Araki Sotaro, nghệ sĩ Nhật Bản Kobori Yusuke cho biết, sự phong phú của Tiếng Việt đã khiến anh gặp khó khăn trong biểu diễn. Tuy nhiên, sau thời gian luyện tập tiếng Việt, anh đã khám phá ra được những điểm thú vị của ngôn ngữ này. Trong đó, khi nói bằng tiếng Việt nhưng phải biểu cảm gương mặt thì mới phát âm đúng được. “Từ nay đến lúc công diễn, chúng tôi sẽ luyện tập thật tốt để đem đến khán giả những đêm diễn có chất lượng nghệ thuật cao” - Nghệ sĩ Kobori Yusuke bày tỏ.

Công nữ Anio được công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội với 3 đêm diễn 22, 23 và 24/9/2023.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tìm kiếm

Tìm kiếm