Robocash: 99% thị phần ví điện tử thuộc về 6 công ty, ZaloPay tăng trưởng 550% trong 4 năm, Moca mất khách
Theo quan sát của Robocash, trong 4 năm qua (từ tháng 10/2018 đến tháng 10/2022), số lượng người dùng ví điện tử đã tăng một cách ấn tượng: từ 12,3 lên 41,3 triệu (330%).
Thị trường ví điện tử Việt Nam đang vào giai đoạn bùng nổ. Trong báo cáo mới công bố, Robocash Group ước tính đến tháng 7/2024, thị trường này sẽ có 50 triệu người dùng hoạt động, 100 triệu vào tháng 5 năm 2026, và 150 triệu vào tháng 7/2030.
Hiện, có 40 ví đang hoạt động tại Việt Nam. Trong đó, 90% thị phần thuộc về 3 ví Momo, Moca và ZaloPay.
Ngoài ra, thị trường e-wallet Việt Nam còn có ba đối thủ cạnh tranh lớn khác: ShopeePay (AirPay), ViettelPay và VNPT Pay. 6 công ty này cùng nhau chiếm tổng cộng 99% thị trường.
Theo quan sát của Robocash, trong 4 năm qua (từ tháng 10/2018 đến tháng 10/2022), số lượng người dùng ví điện tử đã tăng một cách ấn tượng: từ 12,3 lên 41,3 triệu (330%). Hiện nay, khoảng 57% dân số trưởng thành của Việt Nam sử dụng ví điện tử, trái ngược với chỉ 14% vào cuối năm 2018. Đây có thể được coi là mức thâm nhập đáng kể, tương đương với gần ba phần năm người Việt Nam là người sử dụng dịch vụ ví điện tử .
So với năm 2018, ZaloPay đạt mức tăng trưởng cao nhất – 550%, và ShopeePay thấp nhất – 144%. Bên cạnh đấy, Moca đang mất dần vị trí của mình (mất 46% người dùng trong bốn năm qua). ZaloPay đang tăng trưởng nhanh nhất — 4% hàng tháng, ShopeePay (AirPay) chậm nhất — 1,9% hàng tháng, trong khi Moca đang mất 1,3% người dùng hàng tháng. Bản thân thị trường ví điện tử nói chung đang tăng trưởng đều đặn 3,1% mỗi tháng.
Dự báo số người dùng hoạt động ví điện tử tại Việt Nam
Đến tháng 7/2030, thị phần người dùng được dự đoán sẽ phân bổ như sau: ViettelPay 30,2% (19,5%), ZaloPay 16,5% (17,5%), VNPT Pay 5,6% (2,6%), Moca 0,4% (0,6%) và ShopeePay 0% (14,1%).