Nếu Microsoft Bing có thể "hất cẳng" Google khỏi điện thoại Samsung, bất kỳ số tiền nào cũng xứng đáng
Cho dù tiêu tốn hàng tỷ USD mỗi năm, nhưng nếu số tiền này giúp Microsoft Bing trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên thiết bị Samsung thay thế cho Google, nó vẫn rất xứng đáng.
Mối quan hệ hợp tác giữa Microsoft và OpenAI – công ty tạo nên ChatGPT nổi tiếng hiện nay – đang trở thành cơn ác mộng thực sự đối với Google.
Một báo cáo mới đây của New York Times cho thấy nhân viên và lãnh đạo Google đã choáng váng đến kinh ngạc khi biết được tin đồn về việc Samsung đang có ý định sử dụng Bing mới của Microsoft làm công cụ tìm kiếm mặc định trên hàng trăm triệu thiết bị của mình thay thế cho Google.
Động lực sau quyết định này có thể là một số tiền khổng lồ dành cho Samsung: năm 2014, Google từng trả cho Apple 1 tỷ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone – hiện tại số tiền này đã tăng lên thành 15 tỷ USD trong nhiều năm gần đây. Khó có thể biết được chi tiết thỏa thuận giữa Samsung và Google, nhưng nhiều báo cáo cho rằng, con số này có thể hơn 3 tỷ USD mỗi năm.
Giờ đây sự xuất hiện của Bing mới đang mang lại một cơ hội để Microsoft có thể xuất hiện trước mắt hàng tỷ người dùng toàn cầu nếu ký được thỏa thuận với Samsung – và Microsoft sẽ sẵn sàng trả bất kỳ giá nào để có được nó. Theo các nhà phân tích trong ngành, cho dù phải tốn bao nhiêu đi nữa, số tiền đó đều sẽ xứng đáng khi Microsoft giành được vị trí tiếp cận nhiều người dùng nhất từ trước đến nay – cũng như loại bỏ Google ra khỏi vị trí đó.
Nhà phân tích của RBC, Rishi Jaluria cho biết: "Microsoft chắc chắn nên làm điều đó. Samsung đang có vị trí thống trị trong hệ sinh thái Android, với thị phần toàn cầu khổng lồ. Và không chỉ các lợi ích kinh tế sẽ có được từ việc Bing là công cụ tìm kiếm mặc định, bằng cách đó (Microsoft) còn bắt đầu giành được tâm trí người dùng."
Vào tháng Hai vừa qua, Philippe Ockenden, Phó chủ tịch tài chính Microsoft, từng cho biết: "Đối với mỗi điểm phần trăm thị phần giành được trên thị trường quảng cáo tìm kiếm, sẽ là cơ hội có được 2 tỷ USD doanh thu cho mảng kinh doanh quảng cáo của chúng tôi."
Mới chỉ vài tháng trước đây, thị phần của Bing vẫn còn rất khiêm tốn so với sự thống trị của Google trên sân chơi tìm kiếm. Nhưng kể từ khi ChatGPT xuất hiện và Microsoft thông báo về khoản đầu tư 10 tỷ USD cho OpenAI, người khổng lồ phần mềm đã rót một lượng tiền khổng lồ và nguồn lực để tích hợp AI vào Bing. Người dùng có thể sử dụng Bing để nói chuyện với một phiên bản tùy chỉnh của ChatGPT – Bing Chat. Đối với nhiều người dùng, điều đó giúp Bing trở thành sự thay thế thú vị hơn cho Google.
Jaluria cho biết: "5 tháng trước, ý tưởng về việc ai đó dùng Bing đúng là trò đùa. Nhưng giờ bạn sẽ thấy có những cuộc thảo luận nghiêm túc về việc dùng Bing thay vì Google. Và nếu Microsoft có cơ hội đó, họ chắc chắn nên nắm ngay lấy nó."
Việc Samsung đang cân nhắc thay thế công cụ tìm kiếm trên các thiết bị của mình sẽ tạo ra một điểm yếu hiếm thấy của Google đối với hệ sinh thái tìm kiếm của mình, đặc biệt trên smartphone. Đại đa số smartphone trên thế giới hiện nay – bất kể iOS hay Android – đều đang dùng Google làm công cụ tìm kiếm mặc định của mình. Điều đó đã góp phần giúp Google làm nên cỗ máy quảng cáo khổng lồ của mình với doanh thu 162 tỷ USD vào năm 2022.
Thế nhưng sự nổi tiếng của ChatGPT cũng như việc tích hợp công nghệ của chatbot này vào Bing đã mang lại cho Microsoft một cơ hội hiếm hoi chọc thủng sự thống trị vững chắc này. Đối với giới phân tích, Google bị xem như đang đi chậm lại và trở nên bảo thủ hơn đối với khả năng tích hợp AI vào cỗ máy tìm kiếm của họ, trong khi Microsoft liên tục công bố các tính năng mới dựa trên công nghệ của OpenAI cho hàng loạt sản phẩm của họ, từ Bing cho đến Microsoft Office cũng như cả của GitHub.
Cho dù những điều này vẫn chưa đủ để đánh gục gã khổng lồ tìm kiếm Google, nhưng nó mang lại cho Microsoft một cơ hội hiếm hoi để tìm kiếm thêm khách hàng mới cho công cụ tìm kiếm Bing. Điều này đặc biệt quan trọng đối với Microsoft, khi hiện tại họ k hông sở hữu một hệ điều hành điện thoại nào gần gũi với người dùng. Bất chấp yếu điểm đó, một khoản đầu tư lớn cho mối quan hệ hợp tác với Samsung sẽ mang lại cho Microsoft vị thế nhất định đối với tìm kiếm di động – chỉ riêng điều này thôi cũng xứng đáng với hàng tỷ USD công ty bỏ ra.