Mazda CX-5 mới sắp ra mắt: Sang hơn, nhiều khả năng không có động cơ I6 và dẫn động cầu sau
Mazda CX-5 thế hệ tiếp theo có thể sẽ sử dụng động cơ thuần điện.
Năm 1989, Mazda được nhiều người biết tới vì hồi sinh phân khúc xe mui trần hai cửa hai ghế với mẫu MX-5. Sau đó, hãng tiếp tục gây tiếng vang bằng dải sản phẩm sedan giàu sức cạnh tranh với những Mazda3 hay Mazda6.
Tuy vậy, trong những năm gần đây, nhắc tới Mazda là nhắc tới SUV, nhắc tới CX-5 - mẫu xe "gồng gánh" doanh số của hãng. Thế hệ hiện tại của Mazda CX-5 đã ra mắt từ cuối 2016 và đã tới lúc cần có thế hệ mới. Bất chấp việc có một mẫu xe ngang cỡ mới toanh là CX-50, CX-5 có vẻ sẽ được Mazda giữ lại vì đang có chỗ đứng vững chắc tại nhiều khu vực, trong đó có Đông Nam Á.
Không khó để dự đoán tổng thể của Mazda CX-5 thế hệ mới, bởi mọi mẫu SUV gần đây của hãng đều sử dụng cùng một ngôn ngữ thiết kế. Kênh YouTube PoloTo đã sử dụng thiết kế đó để dự đoán thiết kế CX-5 thế hệ mới.
Tuy nhiên, Mazda đã thể hiện rõ sự ngần ngại trong việc sử dụng khung gầm mới trên các mẫu xe ngoài dải sản phẩm CX-60 tới CX-90 mới (CX-50 ra mắt sớm vẫn dùng khung gầm cũ). Hãng muốn tách biệt các mẫu xe "mới" và cũ trong dải sản phẩm bằng khung gầm, và từng từ chối cho Mazda6 dùng khung gầm này.
Một thông tin khác phát đi từ Mỹ cũng cho thấy rằng, CX-5 thế hệ mới có thể dùng khung gầm cũ. Cụ thể, ông Tom Donnelly, CEO Mazda Bắc Mỹ, cho biết họ sẽ có một mẫu SUV điện "dùng tên gọi cũ" ra mắt năm 2025. Mọi thông tin xoay quanh Mazda cũng đều cho thấy mẫu xe trên không dùng khung gầm chuyên dụng cho xe điện mà nâng cấp một khung gầm sẵn có.
Xét tới thời gian cần thiết để phát triển một mẫu xe điện, dự án trên phải được khởi động từ giai đoạn 2021 là ít nhất. Thời điểm này, CX-50 tới CX-90 chưa có mặt trên thị trường. Mẫu SUV danh giá nhất của Mazda chỉ có CX-5 dùng khung gầm cũ. Xét tới 2 yếu tố trên, CX-5 thế hệ mới và CX-5 EV có thể dùng chung một khung gầm và đó là loại... cũ của bản hiện hành.