Apple ghi nhận doanh thu iPhone tăng trưởng dù thị trường điện thoại giảm 15%
Apple vừa công bố báo cáo lợi nhuận quý 2 cao hơn dự báo của các chuyên viên phân tích trên Phố Wall, nhờ doanh số bán iPhone tốt hơn dự báo.
Trong 3 tháng đầu năm, "táo khuyết" ghi nhận kết quả kinh doanh tốt hơn dự báo của các chuyên viên phân tích. Trong đó, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của Apple ở mức 1.52 USD, cao hơn ước tính 1.43 USD/cổ phiếu, và doanh thu ở mức 94.84 tỷ USD, cao hơn dự đoán 92.96 tỷ USD. Biên lãi gộp của Apple cũng cao hơn dự báo, ở mức 44.3%.
Gã khổng lồ công nghệ lãi ròng 24.16 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm, thấp hơn đôi chút so với mức 25.01 tỷ USD của cùng kỳ. Doanh thu của “táo khuyết” cũng giảm 3% so với cùng kỳ, đánh dấu 2 quý giảm liên tiếp.
Nhìn sâu hơn vào bức tranh doanh thu, iPhone vẫn đóng góp lớn nhất với 51.33 tỷ USD, cao hơn ước tính 48.84 tỷ USD. Trong khi đó, doanh thu từ Mac, iPad, sản phẩm khác và dịch vụ lần lượt là 7.17 tỷ USD; 6.67 tỷ USD, 8.76 tỷ USD và 20.91 tỷ USD. Trong đó, doanh thu Mac, iPad và dịch vụ không đạt kỳ vọng.
Apple không cung cấp dự đoán về kết quả kinh doanh trong quý tiếp theo, đây là thông lệ mà “táo khuyết” đã thực hiện từ năm 2020. Ban lãnh đạo công ty thường chỉ cung cấp một số điểm dữ liệu nhất định trong cuộc họp công bố báo cáo tài chính.
Giám đốc Tài chính Apple Luca Maestri dự báo tổng doanh thu trong quý hiện tại sẽ tiếp tục giảm khoảng 3% so với cùng kỳ.
“Chúng tôi kỳ vọng mức giảm doanh thu trong tháng 4-6/2023 so với cùng kỳ năm trước sẽ tương tự như quý 1, với giả định rằng triển vọng kinh tế vĩ mô không diễn biến tệ hơn so với những gì chúng tôi dự đoán”, Giám đốc tài chính Apple Luca Maestri cho biết.
Ông nói thêm rằng Apple sẽ đối mặt với những thách thức kinh tế vĩ mô trong mảng quảng cáo kỹ thuật số và trò chơi trên thiết bị di động, vốn là một phần trong hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple.
Điểm nhấn trong báo cáo của Apple là doanh số bán iPhone đã tăng so với quý trước ngay cả khi ngành công nghiệp điện thoại thông minh nói chung giảm gần 15% trong cùng giai đoạn, theo ước tính của IDC.
Doanh thu bán iPhone của Apple tăng 2% trong 3 tháng đầu năm, cho thấy tình trạng thiếu linh kiện và các vấn đề về chuỗi cung ứng – vốn là yếu tố cản trở đà tăng trưởng trong vài năm qua – cuối cùng đã thuyên giảm.
“Xét từ góc nhìn về iPhone, đây là một quý tốt nhất là khi so với thị trường chung”, CEO Tim Cook cho biết.
Trong khi đó, mảng kinh doanh Mac và iPad của Apple thì diễn biến ngược lại. Công ty đã cảnh báo vào quý trước rằng cả hai phân khúc kinh doanh này sẽ sụt giảm, một phần do thiếu linh kiện, nhưng mức giảm mạnh hơn dự báo của Apple.
Doanh số Mac giảm hơn 31% xuống 7.17 tỷ USD. Tuy nhiên, cũng khó so với cùng kỳ năm trước khi Apple hưởng lợi từ yếu tố dịch bệnh và việc chuyển sang dùng chip tự sản xuất. Còn doanh thu từ iPad giảm gần 13% xuống 6.67 tỷ USD.
Mảng kinh doanh dịch vụ của Apple, bao gồm phí từ các thuê bao hàng tháng, doanh thu từ App Store, bảo hành và doanh thu cấp phép tìm kiếm từ các công ty như Google. Apple ghi nhận doanh thu dịch vụ đạt 20.91 tỷ USD, tăng 5.5% so với cùng kỳ năm ngoái, qua đó cho thấy mảng kinh doanh có biên lợi nhuận cao nhất của công ty tiếp tục tăng trưởng.
Mảng thiết bị đeo của Apple, bao gồm Apple Watch và tai nghe AirPods, giảm 1% trong quý vừa qua.
Xét về khu vực, hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc của Apple ghi nhận doanh thu 17.81 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm, giảm so với mức 18.34 tỷ USD của cùng kỳ. Các nhà phân tích đã hy vọng rằng nhu cầu của Trung Quốc đối với thiết bị điện tử sẽ tăng lên trong quý này khi chính phủ Trung Quốc nới lỏng chính sách Zero-COVID.
Trong khi đó, doanh số tiếp tục tăng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, lên mức 8.11 tỷ USD. CEO Apple Tim Cook tỏ ra lạc quan về triển vọng của Apple tại Ấn Độ sau chuyến thăm vào tháng trước.
“Các số liệu về người mua lần đầu và lượng người đổi từ thiết bị Android sang iPhone có vẻ rất tốt ở Ấn Độ”, ông nói.